TẤT TẦN TẬT VỀ COPYWRITING & COPYWRITER

Anh em thân mến,

Hôm nay chúng ta sẽ chém gió về copywriting là copywriter.

Bài này khô khan, học thuật, có gì anh em ráng nhai nhé =))

Zô…

Copywriting, copywriter là gì?

Copywriting là một cái nghề.

Copywriter là người làm nghề copywriting.

Vậy, nghề copywriting là làm gì?

Copywriting là nghề viết quảng cáo.

Cụ thể hơn, sau đây là 3 định nghĩa về nghề copywriting.

Nhưng để hiểu sâu hơn về định nghĩa, chúng ta nói về 3 hiểu lầm phổ biến khi nói về nghề copywriting.

  1. Copywriting = Copy

Người ta thường nghĩ copywriter là một người chuyên gia đi copy những bài viết trên mạng rồi về xào chẻ, chỉnh sửa lại thành bài viết của mình.

  1. Copywriting = Copyright

Người ta hay nhầm giữa copywriting và copyright.

Vì 2 từ ngày có cách viết và phát âm khá giống nhau.

Copyright nghĩa là “bản quyền”. Biểu tượng là vòng tròn có chữ c nhỏ bên trong ©️.

Copywriting là từ ghép giữa Copy và Write. 

Bài viết quảng cáo, bài viết truyền thông, bài viết bán hàng, email, essay…trong tiếng anh gọi chung là Copy. 

Write nghĩa là viết. 

Copywriting là công việc viết ra những bài viết trên.

  1. Copywriter = giỏi văn

Người ta thường nghĩ để trở thành một copywriter thì phải giỏi văn, phải viết hay, phải có ngôn từ phong phú, văn chương lai láng, câu chữ đi vào lòng người, vv.

Nhưng với một copywriter thì hoàn toàn ngược lại.

Dốt văn là một lợi thế. 

Càng dốt văn thì câu từ của bạn càng đơn giản. 

“Đơn giản” chính là từ khóa thành công của một copywriter. 

Vì càng đơn giản thì càng thể hiện sự gần gũi với người đọc. 

Càng gần gũi thì khách hàng càng tin vào sản phẩm của bạn. 

Khi đã tin vào sản phẩm bạn bán, họ sẽ mua hàng của bạn.

Trên đây là 3 sai lầm phổ biến khi một người bình thường nghĩ về nghề copywriting.

Tiếp theo chúng ta đến với 3 định nghĩa về nghề copywriting.

  1. Định nghĩa cổ xưa

“Copywriting là người bán hàng trên giấy”.

Đây là định nghĩa được những người viết quảng cáo (copywriter) hàng đầu thế giới sử dụng cách đây hơn 60 năm. 

Thay vì mua sản phẩm thông qua gặp mặt trực tiếp người bán hàng, chúng ta mua sản phẩm thông qua việc đọc bài viết quảng cáo. 

Bài viết quảng cáo làm nhiệm vụ như một người bán hàng trực tiếp.

  1. Định nghĩa chung

Copywriting là bài viết thúc đẩy người đọc thực hiện một hành động theo ý đồ của người viết. 

Có thể là click vào một đường link đăng ký. 

Comment một điều gì đó. 

Điền email, số điện thoại vào form. 

Thực hiện mua sản phẩm.

Để có thể điều khiển hành vi của khách hàng, một copywriter buộc phải am hiểu về những tử huyệt cảm xúc của con người. 

Một bài viết cần phải xoáy vào cảm xúc, xoáy vào lòng tham, xoáy vào niềm vui, xoáy vào nổi đau của người đọc.

Từ đó thôi thúc người đọc thực hiện những hành động theo ý của người viết.

  1. Định nghĩa hiện đại

Copywriting là bài viết giúp bắt đầu, mở rộng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. 

Ví dụ như một bài viết cảm ơn khách hàng cũng gọi là copywriting.

Khi khách hàng nhận được nhiều giá trị từ bài viết của bạn chính là lúc họ bắt đầu tin tưởng vào sản phẩm của bạn. 

Khi niềm tin đủ lớn và sự thôi thúc đủ nhiều, họ sẽ mua sản phẩm của bạn.

Ở đây, copywriter không chỉ viết những bài viết bán hàng mà còn viết những bài viết trao giá trị và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Trên đây là 3 định nghĩa về nghề copywriting.

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, bạn cần hiểu về sức mạnh của copywriting.

Bời vì copywriting sẽ đưa doanh nghiệp của bạn lên một level mới.

Trong tiếng Anh có câu “communication equals wealth” – giao tiếp bằng với sự giàu có. 

Bạn càng giao tiếp với khách hàng, bạn càng cho họ nhiều giá trị. 

Bạn càng cho đi nhiều giá trị, bạn càng kiếm được nhiều tiền.

Khi bán hàng trực tiếp, tại một thời điểm, bạn chỉ có thể giao tiếp với 1 khách hàng. 

Khi bán hàng online, tại một thời điểm, bạn chỉ có thể inbox cho 1 khách hàng. 

Tỷ lệ là 1:1.

Nhưng với một bài viết, cùng lúc bạn có thể giao tiếp với hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn khách hàng. 

Tỷ lệ nâng lên thành 1:10, 1:100, 1:1000. 

Đó gọi là đòn bẩy của doanh nghiệp.

Điều tuyệt vời là bài viết của bạn làm việc không biết mệt 24/7. 

Khách hàng vào website, vào fanpage của bạn, đọc bài viết của bạn. 

Và rồi họ mua sản phẩm của bạn, trong khi không có bạn ở đó, mọi thứ đều tự nó diễn ra. 

Đây là sức mạnh của copywriting.

Dan Lok, tác giả cuốn sách F.U Money khẳng định “ Trong tất cả các kỹ năng để vận hành một doanh nghiệp, copywriting là một kỹ năng quan trọng nhất và tạo ra cho tôi nhiều tiền nhất.”

Một sự thật là rất nhiều người không hiểu về copywriting. 

Họ có thể chi hàng chục, hàng trăm triệu để chạy quảng cáo. 

Nhưng lại không dám bỏ ra dù chỉ 1 triệu cho một bài viết chất lượng.

Quảng cáo có ra đơn hay không phụ thuộc vào bài viết. 

Khách hàng chỉ mua hàng khi bài viết đủ sức thuyết phục và có tính kêu gọi hành động.

Với những người trên, có thể họ không hiểu về sức mạnh của copywriting. 

Nhưng với bạn, sau khi đọc bài viết này, Văn nghĩ đây là một kỹ năng bạn cần quan tâm.

Và nó hoàn toàn có thể học. Ít nhất, hãy học cách đánh giá một bài viết có thể ra đơn hàng hay không, có đủ sức kêu gọi hành động hay không?

P/s: Cảm ơn bạn đã đọc tới đây. Nếu thấy bài viết hữu ích thì bài viết 5 sao nhé!!! 

error: Đời ko như là mơ =))