SỬA QUẢNG CÁO CHO The Coffee House

Chào anh em,

Hôm nay chúng ta sẽ chém gió về The Coffee House.

The Coffee House

Chuyện là sáng nay đi TCH Văn có kêu một ly trà đen macchiato.

Bạn nhân viên mang nước ra mà quên không cho ống hút.

Văn bèn xin bạn cái ống… để hút.

Chuyện chỉ có vậy.

Nhưng thật ra chuyện không chỉ có vậy.

Cho tới khi Văn nhìn thấy cái bản thông báo này.

Và Văn hiểu ra là bạn đó không quên.

Thực ra bên TCH đang chạy chương trình bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế sử dụng ống hút nhựa.

Chuyện chỉ có vậy.

À, chuyện nhiều hơn vậy một chút.

Văn để ý, không chỉ có mình Văn xin ống hút.

Mà hầu hết khách đều xin.

Nghe riết cũng thấy phiền.

Vừa phiền nhân viên phải giải thích, phiền khách hàng phải khiếu nại, phiền người xung quanh phải vắc tai lên nghe.

Văn nhìn lại cái bản thông báo đang nằm trên bàn.

Muốn sửa lại một chút.

Nhìn vào tấm bản, đập vào mắt chúng ta là phần tiêu đề màu xanh lá.

“HẠN CHẾ SỬ DỤNG ỐNG HÚT NHỰA”

Vấn đề nằm ở từ HẠN CHẾ.

Đối với ngành dịch vụ như quán cà phê thì khách hàng là thượng đế.

Từ HẠN CHẾ mang hơi hướng ra lệnh, các thượng đế sẽ không thích điều đó.

Thay vì ra lệnh, chúng ta nên gây tò mò cho người đọc.

Chẳng hạn như:

“VÌ MỘT VIỆT NAM KHÔNG … HÚT NHỰA”

hay

“XIN ĐỪNG HÚT NHỰA”

Tiếp theo, dòng đầu tiên, bên trên tiêu đề.

“Cảm ơn bạn…”

Biết là phải luôn bày tỏ thái độ trân trọng khách hàng bằng cách cảm ơn, xin lỗi, nhưng không nhất thiết lúc nào cũng phải xin lỗi cảm ơn.

Nhất là đối với việc viết quảng cáo, tất giấy tất vàng.

Chúng ta có thể xóa dòng này để làm phần tiêu đề to ra.

Đập vào mắt khách hàng.

Về phần nội dung.

Nếu có người đủ kiên nhẫn đọc hết phần nội dung thì họ vẫn xin ống hút.

TẠI SAO?

Tới đây, chúng ta nói về lý thuyết quảng cáo một chút.

Bản thông báo này thực chất là một bài quảng cáo.

Bài quảng cáo là bài viết thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động theo ý của người viết.

Trong bản thông báo của TCH, họ muốn khách hàng thực hiện hành động “ngưng dùng ống hút nhựa”.

Nếu khách hàng vẫn tiếp tục dùng, xem như quảng cáo thất bại.

Vậy theo bạn, bài quảng cáo này của TCH đã thành công chưa?

Với Văn, bài quảng cáo này vẫn chưa đủ lực để kêu gọi khách hàng thực hiện hành động.

Bạn biết vì sao không?

Vì thiếu yếu tố hình dung.

Khách hàng không đủ kiên nhẫn để suy luận một cách logic những điều có trong bản thông báo.

Họ cần một hình mẫu để làm theo.

Chúng ta phải vẽ ra trong đầu họ một hình mẫu.

Việc còn lại là khách hàng chỉ cần làm theo hình mẫu trong đầu họ.

Vậy phải vẽ như thế nào?

Okay, đây là phần nội dung Văn đã vẽ lại.

=================================

VÌ MỘT VIỆT NAM KHÔNG … HÚT NHỰA

Em, sao của anh ko có ống hút?

Dạ, bên em đang hạn chế dùng ống hút nhựa để bảo vệ môi trường. Khách yêu cầu thì tụi em mới lấy ạ!

À, vậy hả em.

Vậy anh có cần em lấy ống hút không ạ?

Thôi khỏi em, anh cũng bảo vệ môi trường, hãy như anh!

P/s: Cảm ơn quý khách hàng đã đồng hành cùng TCH. Từ 10.2019 TCH sẽ nỗ lực “vì một VN không ống hút nhựa”.

==================================

Đoạn hội thoại tuy đơn giản nhưng nó vẽ ra trong đầu người đọc hình ảnh một khách hàng đang đối đáp với nhân viên.

Anh khách rất vui tính.

Bạn nhân viên thì lễ phép.

Trong tâm lý học có một lý thuyết thế này.

Khi thấy một ai đó tử tế chúng ta có xu hướng tử tế lại.

Ví dụ bạn chạy xe ngoài đường và bị quẹt té.

Người kia chưa biết đúng hay sai.

Họ đỡ xe cho bạn, xin lỗi bạn.

Bạn cũng sẽ xin lỗi họ và tỏ ra tử tế lại.

Bởi vì con người là loài động vật thích hơn thua.

Khi thấy một ai đó tử tế.

Chúng ta phải tử tế hơn họ =))

Okay, quay lại nào.

Khi người đọc hình dung trong đầu có một anh khách vui tính, tử tế, thích bảo vệ môi trường.

Người đọc sẽ có xu hướng hành động theo.

Bởi vì người đọc cũng là con người, cũng thích hơn thua.

Hơn thua với hình ảnh họ tự vẽ ra trong đầu họ.

Okay done, bài quảng cáo nhỏ xíu mà có nhiều cái để nói quá hè.

Thật ra nó không nhỏ chút nào.

Thậm chí phải nói là siêu to, siêu khổng lồ.

Nếu TCH thật sự thành công với chiến dịch này thì bạn nghĩ họ sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền???

P/s: Đọc tới đây rồi thì cho Văn 5 sao đê (anh em yên tâm, cái này khác facebook, anh em có cho 5 sao thì ba, má, người yêu,… cũng không biết đâu).

error: Đời ko như là mơ =))